Danh mục
Giới thiệu
Sản phẩm
Quan hệ cổ đông
Thông tin tuyển dụng
Thị trường
Đối tác
Forum
Liên hệ
THÀNH VIÊN
Username
Password
 
• Quên mật khẩu ?
• Đăng ký thành viên
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Thông tin cần biết
Thời tiết
Giá vàng
Chứng khoán
Tỷ giá ngoại tệ
 
 
 
Xuất khẩu dệt may - nắm thời cơ để lên hạng
Xuất khẩu dệt may - nắm thời cơ để lên hạngTăng đầu tư, tăng năng suất, giảm dần gia công, ngành dệt may VN có thể vượt lên tốp 3 nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới

Các thị trường nhập khẩu hàng may mặc trên thế giới đã tăng trưởng mạnh trở lại, các doanh nghiệp (DN) tin rằng mục tiêu xuất khẩu 12,5 - 13 tỉ USD trong năm 2011 sẽ đạt được.
Khai thác lợi thế
 
Với kim ngạch xuất khẩu trên 11,2 tỉ USD trong năm 2010, tăng 23,2% so với năm 2009, VN đã lọt vào tốp 5 nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới. Trong kết quả xuất khẩu đáng phấn khởi của ngành dệt may, Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex) đóng góp 2,1 tỉ USD, tăng 23% so năm 2009. Một số đơn vị của Vinatex đã đưa được thương hiệu của hàng may mặc VN ra thị trường thế giới: Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè nhượng quyền thương mại thương hiệu Mattana cho đối tác tại Ý với hợp đồng tới 10 năm; Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến đã có tổng đại lý tại Lào và Campuchia, tháng 4 tới đây, dự kiến mở ở Myanmar và Trung Quốc.
 
Ông Vũ Sỹ Nam, Giám đốc điều hành Vinatex, nhận định bên cạnh các thị trường lớn của ngành dệt may VN như Mỹ (năm 2010 nhập hơn 6 tỉ USD hàng may VN), EU (1,8 tỉ USD), Nhật (1,2 tỉ USD), các thị trường khác như Hàn Quốc, các nước ASEAN cũng tăng trưởng mạnh và hứa hẹn là những thị trường tiềm năng trong tương lai. Nhu cầu hàng may mặc ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng nên khả năng tăng nhập khẩu vào thị trường này rất tốt trong năm nay. Đối với thị trường Nhật, DN đang tận dụng tối đa những ưu đãi về thuế từ Hiệp định Đối tác kinh tế VN - Nhật Bản (VJEPA) để hạ giá thành sản phẩm, thêm lợi thế cạnh tranh.
 
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TPHCM, cũng cho rằng tuy vẫn phải cạnh tranh với các nước Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc... nhưng VN có ưu thế hơn về tay nghề và chất lượng sản phẩm. Nhiều DN đã đặt mục tiêu năm nay tăng lượng hàng FOB, như Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn, Công ty May Tân Phương Thủy...
 
Đầu tư nguyên liệu, chú trọng nhân lực
 
Một nỗ lực đáng ghi nhận nữa là ngành dệt may VN đã tăng được tỉ lệ nội địa hóa về nguyên liệu lên 46%. Năm 2010, Vinatex đã đầu tư 10.470 ha bông, tăng 15% so năm 2009, tập trung tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc, năng suất bông hạt bình quân đạt 1,35 tấn/ha, cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sợi, góp phần đưa tỉ lệ nội địa hóa của Vinatex tăng 49%.
 
Nhiều DN cũng đã đầu tư sản xuất sợi, vải và phụ liệu dệt may tại VN. Ông Phạm Xuân Hồng khá lạc quan cho rằng mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu dệt may lên 55% - 60% trong năm 2011 là có thể thực hiện được.
 
Nỗi lo lớn nhất của DN dệt may hiện nay là tăng năng suất và tăng thu nhập cho người lao động. Để giải bài toán này, ông Vũ Sỹ Nam cho rằng chỉ có con đường là nâng cao năng suất lao động bằng đầu tư thương hiệu, đầu tư chiều sâu tăng giá trị gia tăng. Từ năm 2010, Vinatex đã triển khai 81 dự án, tăng thêm 7.700 tấn sợi/năm, 26,4 triệu m2 vải/năm, 1.200 tấn khăn/năm. Hàng may cũng tăng thêm 22 triệu SMC/năm, 893.000 bộ veston tiêu chuẩn châu Âu/năm, 1,5 triệu sản phẩm dệt kim/năm. Các DN ngành dệt may cũng đang chú trọng về quản trị, đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giỏi, bồi dưỡng người lao động có tay nghề tốt hơn. Tổng Công ty Phong Phú đã tổ chức cho 37 nhân viên và công nhân học thi vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để lấy bằng kỹ sư, bởi theo ban lãnh đạo tổng công ty, có kiến thức thì mới ứng dụng được hệ thống quản lý hiện đại để nâng năng suất lên.

Quay trở lại

Các tin khác:
Ngành may mặc: Tỷ lệ nội địa hóa tăng
Ngành may mặc thu hút FDI - Mừng và lo!
 
 
Tin tức & Sự kiện
  Xuất khẩu dệt may - nắm thời cơ để lên hạng

  Ngành may mặc: Tỷ lệ nội địa hóa tăng

  Ngành may mặc thu hút FDI - Mừng và lo!
VIDEO CLIP
Đối tác
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun